Hướng dẫn thưởng thức

Bạn không cần phải sành cà phê mới có thể thưởng thức được vẻ đẹp của hương và vị của một tách cà phê Chồn. Nhưng để những giây phút thưởng thức của bạn thăng hoa, bạn có thể cần biết 2 nguyên lý căn bản của thú vui.
Làm thế nào để những giây phút thưởng thức của bạn thăng hoa?
Bạn không cần phải sành cà phê mới có thể thưởng thức được vẻ đẹp của hương và vị của một tách cà phê Chồn. Nhưng để những giây phút thưởng thức của bạn thăng hoa, bạn có thể cần biết 2 nguyên lý căn bản của thú vui.
Đầu tiên, bạn phải rửa trôi mọi định kiến trong đầu, như đã là cà phê thì phải đắng, hay vị chua cao làm giảm độ êm của cà phê khi đi qua cổ họng.
Bởi vì cà phê Chồn thực tế hầu như không đắng, còn vị chua trái cây của nó phối hợp với vị ngọt tạo thành vị đặc biệt êm ái và cực kỳ dễ chịu, không hề giống bất kỳ loại cà phê nào.
Thứ nữa, bạn phải thả lỏng giác quan thay vì bắt chúng làm việc cật lực để tìm ra “cà phê Chồn khác biệt thế nào”.
Chỉ khi đó, mũi của bạn mới có thể nhận ra mùi sô-cô-la thoảng nhẹ, lưỡi của bạn mới tắm trong hương vị quyến rũ còn cổ họng của bạn mới bắt được vị ngọt đặc trưng của cà phê Chồn.
Với đầu óc trống và các giác quan thoải mái vui đùa, sự thăng hoa sẽ đến. Một cách tự nhiên. Không thể nào quên.
Khi đó, còn có một điều bạn cần phải nhớ: phải biết dừng lại đúng lúc chỉ ở một tách cà phê, nếu không bạn rất có thể bị say caffeine.
 
– Hương cà phê có thể được cảm quan trực tiếp bằng mũi, hoặc hít ngược lên khoang mũi khi đã ngậm cà phê trong miệng. Bằng cả hai cách bạn đều có thể nhận thấy mùi cà phê Chồn nồng nàn, phảng phất mùi hương sô cô la rất nhẹ y như giống mà lại không giống chút nào. – Vị chua trái cây thường được coi là ưu điểm, khác hẳn với vị chua gắt trong các loại cà phê bình thường. Vị chua của cà phê Chồn thường thanh thoát, lại được làm êm bằng độ ngọt cao sẵn có trong chất cà phê. – Vị đắng là cảm giác khi các đầu dây thần kinh ở sống lưỡi bị kích thích bởi vài hợp chất gây đắng. Vị đắng của cà phê Chồn thường thấp, hầu như chỉ do chất caffeine – vốn chỉ chiếm khoảng 10% độ đắng ở cà phê thông thường – và do một phần đường trong hạt cà phê bị caramel hóa, khi rang (giống đường thắng).
– Độ đặc của cà phê có thể cảm nhận bằng cách vuốt ngược đầu lưỡi lên vòm họng. Cà phê Chồn thường chỉ có độ đặc trung bình do rang sáng màu, nhưng độ nhớt hơi cao do hàm lượng caramel cao hơn so với cà phê thường. – Hậu vị là cảm giác ở cổ họng sau khi cà phê đã đi qua hết. Nó chính là phần còn đọng lại của vị cà phê. Hậu vị của cà phê Chồn thường vừa ngọt lại vừa lâu: bạn thậm chí còn thấy vị ngọt nổi rõ trên cả vòm họng sau khi nhấp vài hớp nước tinh khiết. – Vị chát gây ra bởi một số chất tương tác với protein trong nước bọt trên lưỡi. Do vị chát trong cà phê Chồn không bị vị đắng che bớt, nên nếu rang không khéo sẽ lộ hẳn ra, làm hỏng vị cà phê.