Để có một phin cà phê Chồn hoàn hảo

Phin cà phê Việt được đánh giá cao nhờ sự đơn giản. Thế nhưng pha được phin cà phê Chồn hoàn hảo lại không đơn giản chút nào.
Định lượng cà phê : 
Điều cốt yếu để pha được ly cà phê Chồn hoàn hảo là thời gian chiết xuất vừa vặn trong khoảng 3-4 phút. Nhanh hơn thì nước loãng uống nhạt, lâu hơn thì nước đục uống chát.  Để được như thế, trước hết lượng cà phê cho vào phin phải được ước lượng ở độ dày khoảng 12-15mm sau khi đã san phẳng. 
Để khoảng 20gram cà phê bột – tương đương 1.5 muỗng ăn đầy vào buồng phin và san phẳng bằng nắp gài.
Hấp cà phê
Hấp là một công đoạn quan trọng để đảm bảo chiết xuất được hết tinh túy của một ly cà phê chồn thật sự. Thời gian hấp phin có thể co giãn trong 5-10 phút tùy theo nồi hấp , nhưng nhìn thấy cà phê nở, đẩy nắp gặt lên cao là được.
Nếu không có nồi hấp, có thể làm nóng phin trước, cho cà phê vào và châm khoảng 15ml nước sôi. Tuy nhiên cách làm này không tối ưu vì nước châm thường không đều, gây vón giữa lớp bột và làm giảm mức độ chiết xuất sau đó. 
Khi lấy phin ra, cần đè mạnh nắp gài để nén chặt cà phê đã trương nở nhằm hãm bớt tốc độ thẩm thấu của nước pha.
Nước pha phải đang sôi để bảo đảm chiết xuất tốt nhất. Cà phê chảy xuống lý tưởng là có màu nâu đỏ và trong, khi soi dưới ánh nắng không thấy bụi than hay bột nhỏ li ti gây đục.
Lọc cà phê 
Lót giấy lọc trong lòng phin sạch, đổ cà phê đã pha vào để lọc hết cặn và bụi than trước khi thưởng thức. 
Sau khi lọc xong, cẩn thận khi cho đường vào vì cà phê Chồn có sẵn vị ngọt. Tốt nhất là cho thêm từng tý một, khuấy và nếm cho đến khi vừa miệng. 
Thưởng thức cà phê Chồn đen nóng là ngon nhất, chỉ khi nguội mới cần đường để giảm độ chua. Cà phê Chồn cũng phù hợp để pha cà phê sữa, nhưng đừng làm cà phê đá vì nước đá phá hỏng hương vị hoàn toàn.